4 ตลาดปลาที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น Japan Fish Market


ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศเป็นเกาะ อาหารญี่ปุ่นจึงมักจะมีวัตถุดิบหลักที่มาจากทะเล เช่น ซูชิ หรือพวกข้าวปั้น ตลาดปลาหรือตลาดที่เน้นขายเฉพาะผลิตภัณท์จากทะเลจึงมีอยู่มากมายกระจายกันไปตามเมืองต่างๆทั่วประเทศ และแต่ละแห่งก็มักจะมีความเฉพาะตัวด้วย เราจึงรวบรวมเอาตลาดที่เราคิดว่าเจ๋งมาแนะนำให้รู้จักกัน 4 แห่งด้วยกัน เผื่อใครมีโอกาสได้ไปที่ไหน จะได้แวะไปดู ไปชม ไปชิม กันได้


1. ตลาดปลาซึกิจิ(Tsukiji Fish Market) ตลาดปลาแห่งแรกที่เราจะมาแนะนำกันนั้น เป็นตลาดปลาที่สำคัญและมีชื่อเสียงระดับโลกเลยทีเดียว หลายคนคงจะเดากันได้ว่าต้องเป็นตลาดซึกิจิแห่งเมืองโตเกียว ที่เป็นแหล่งขายส่งอาหารทะเลโดยเฉพาะปลาทูน่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อีกทั้งยังมีการประมูลปลาทูน่าที่แปลก แหวกแนวหาดูจากที่ไหนไม่ได้อีกด้วย การเดินทางมาที่นี่นั้นสะดวกและง่ายมาก เพราะห่างจากสถานีรถไฟใต้ดินหรือ Tokoy subway ไม่ถึง 5 นาทีเท่านั้น

2. ตลาดปลาฟูรุคาวะ(Furukawa Fish Market หรือ Aomori Gyosai Center) เป็นตลาดปลาที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอาโอโมริ จุดพิเศษของตลาดปลาแห่งนี้ คือให้นักท่องเที่ยวได้สร้างสรรค์เมนูดงบูริ(donburi ข้าวราดหน้าต่างๆ)ด้วยตนเอง เรียกว่า นกเคดง(nokkedon) จากอาหารทะเลตามฤดูกาลประจำท้องถิ่น ที่ขายอยู่ภายในตลาดเป็นประจำทุกวันที่ตลาดเปิด

3. ตลาดปลาชิโองามะ(Shiogama Fish Market) ที่เมือง อิวาเตะ(Iwate) เป็นศูนย์กลางการค้าปลาและอาหารทะเลที่คึกคักที่สุดในของภูมิภาคโทโฮคุ ภายในตลาดมีร้านค้ากว่า 140 ร้าน มีจำหน่ายตั้งแต่อาหารทะเลสดๆ จนถึงผลิตภัณฑ์จากอาหารทะเลแบบแปรรูป รวมทั้งอาหารท้องถิ่น เช่น หอยนางรมมัตสึชิมะ(matsushima oysters) และเค้กปลาแบบท้องถิ่น ตลาดแห่งนี้ยังมีชื่อเสียงเรื่องเป็นแหล่งรวมร้านซูชิที่สดและอร่อยอีกด้วย


4. ตลาดปลาแห่งเมืองมิยาโกะ (Miyako Fish Market) เนื่องจากเมืองนี้เป็นเมืองท่าอุตสาหกรรมอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ที่นี่จึงมีตลาดปลาขนาดใหญ่รวมทั้งอาหารทะลที่หลากหลายด้วย