เตรียมตัวก่อนเที่ยวญี่ปุ่น (Prepare Before "Travel" JAPAN)



1. ก่อนที่จะไปนะควรที่จะหารองเท้าดีๆซักคู่ซึ่งต้องเเน่ใจว่ามันดีจริงๆ เดินได้เป็นชั่วโมงๆได้สบายๆนะ เพราะถ้าไปเที่ยวที่นั่นเองคนส่วนใหญ่จะนั่งรถไฟฟ้ากันเยอะเเล้วก็เดินไม่นิยมที่จะนั่งเเท็กซี่ เพราะมันเเพงมากเเค่ขึ้นไปก็ประมาณ 690 เยนเเล้ว
**ปล.ไม่ควรใส่รองเท้าเเตะไปนะจ๊ะที่นั่นเเทบจะไม่เห็นใครเค้าใส่กันเลย

2. ก่อนจะไปเที่ยวควรจะทำเเผนการเดินทางทุกครั้งว่าจะไปที่ไหนบ้าง เช่น ถ้าไป 5 วันก็ควรวางเเผนเเต่ละวันเลยว่าวันเเรกจะเที่ยวที่ไหนบ้าง เเละลองคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางดู ก็จะช่วยประหยัดไปได้มาก

3. การขึ้นบันไดเลื่อนที่นั่น (เช่น ในรถไฟฟ้า )ส่วนใหญ่ไม่เหมือนบ้านเราเวลาขึ้นบันไดเลื่อนเเล้วคิดว่าจะยืนเฉยๆ ควรจะยืนชิดซ้าย เพราะฝั่งขวาเค้าจะให้คนที่เร่งรีบเดินผ่านได้(ชีวิตที่นั่นดูจะเร่งรีบมากๆๆ)


4. ควรจะรู้จักภาษาญี่ปุ่นบ้างนิดหน่อยเพราะคนที่นั่นนิยมพูดญี่ปุ่น อย่างเช่น เเบบว่าง่าย นะ

  
ภาษาไทย
คำอ่านภาษาอังกฤษ
คำอ่านภาษาไทย
สวัสดีตอนเช้าOhayou gosaimasuโอะไฮโย โกไซมัส
สวัสดีตอนกลางวันKonnichiwaคอนนิจิวะ
สวัสดีตอนเย็นKonbanwaคอมบังวะ
ขอบคุณArigatou gozaimashitaอาริงาโตะ โกไซมัส
ขอโทษGoman nasaiโกะเมน นาไซ
กรุณา..Douzoโด โซะ
สบายดีไหมO genki desuka?โอเกงกิ เดสก๊ะ
กี่โมงแล้วNan ji desu ka?นันจิ เดสก๊ะ
...อยู่ที่ไหน... wa, doko desuka?.. ว่ะโดโคะ เดสสเก๊ะ
ลาก่อนSayonaraซาโยนาร


เเต่อย่างไรก็ตามพยายามจดสถานที่ที่คุณจะไปไว้กับตัวหรือมีเบอร์คนที่คุณรู้จักก็จะช่วยได้มากนะ (เเค่ยื่นให้เค้าถึงจะพูดไม่ค่อยรู้เริ่องเเต่คนญี่ปุ่นเค้าใจดีมากๆๆ เค้าจะพยายามช่วยเหลือเราอย่างเต็มที่)

5. สิ่งสุดท้ายที่อยากจะบอกก็คือ ที่นึกออกนะ ฮ่าฮ่า เตรียมเงินไปเยอะๆหน่อยเพราะของที่นั่นค่อนข้างเเพง เเนะนำทำเป็นตารางเงินเยนเทียบเป็นเงินไทยไปเลยจะได้ดูไดง่าย หรือไม่ก็คิดง่ายๆเเบบประมาณ เอาราคาเงินเยนนั้นคูณด้วย 0.3 ก็จะได้เป็นเงินไทย

ระเบียบการขอวีซ่า 

ระเบียบการและเอกสารยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่น
1. หนังสือเดินทางที่เหลืออายุการใช้งานอย่างน้อย 6 เดือน เหลือหน้า ตรวจลงตราไม่น้อยกว่า 5 หน้า
2. รูปถ่ายขาว – ดำ หรือ สี ขนาด 1.5 นิ้ว จำนวน 2 ใบ ต่อ 1 สถานฑูต ( เขียนชื่อด้านหลังทุกใบ )
3. สำเนาบัตรประชาชน หรือบัตรข้าราชการ ถ่ายเอกสารหน้า-หลัง, ในกรณีเป็นนักเรียน นักศึกษา ใช้บัตรนักศึกษา
4. สำเนาทะเบียนบ้าน
5. สำเนาหลักฐานการเปลี่ยนแปลงชื่อ, สกุล
6. สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
7. หนังสือรับรองการนทำงานจากบริษัท ระบุวันที่เข้าทำงาน ตำแหน่งและเงินเดือน พร้อมยืนยันอย่างแน่นอนว่า หลังการเดินทางเสร็จสิ้นแล้วจะกลับไป ปฏิบัติงานตามเดิม ( ภาษาอังกฤษ )
8. กรณีเป็นเจ้าของกิจการต้องมีสำเนาหนังสือจดทะเบียนการค้า และหนังสือรับรองการถือหุ้น หรือหนังสือจดทะเบียนพาณิชย์
หลักฐานทางด้านการเงิน
9. สำเนาสมุดเงินฝาก ถ่ายหน้าชื่อเจ้าของบัญชี
10. พร้อมตัวเลขย้อนหลัง 6 เดือน หรือ ใช้จดหมายรับรองการเงินจากธนาคาร ( BANK STATEMENT)

หมายเหตุ 
กรณีผู้เดินทางไม่มีหลักฐานการเงินของตัวเอง ต้องหาผู้รับรองฐานะทางการเงินโดยออกหนังสือรับรองค่าใช้จ่าย และการเงินต่าง ๆ พร้อมแนบหลักฐานการเงินของผู้ให้การรับรอง 
กรณีผู้เยาว์เดินทางโดยลำพัง โดยไม่มีบิดา และมารดาไปด้วย หรือผู้เยาว์เดินทางโดยมีบิดา แต่ไม่มีมารดา หรือทางกลับกัน อย่างใดอย่างหนึ่ง บิดาหรือมารดาต้องไปดำเนินการทำหนังสือยินยอมจากสำนักงานเขต หรือที่ทำการอำเภอ ที่มีภูมิลำเนาอยู่ เพื่อนำหนังสือยินยอม ประกอบการยื่น 
กรณีผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ทางสถานฑูตต้องการใบรับรองแพทย์และใบประกันสุขภาพด้วย 

หากเอกสารที่จัดเตรียมมา ไม่ครบ ถูกต้องตามที่ระบุไว้ข้างต้น ทางแผนกกงศุลฯ จะไม่สามารถรับคำร้องขอวีซ่าได้ เอกสารอ้างอิงอื่น ๆ อาจจะมีการขอเพิ่มเติมได้ ถ้าต้องการจะแจ้งให้ทราบเป็นกรณีไป รับคำร้องขอวีซ่า ระหว่างเวลา 14:00 - 16:00 น. ที่ช่องหมายเลข 9 หากไม่มีปัญหาใด จะสามารถรับวีซ่าได้ ในช่วงบ่ายสองโมงของสองวันทำการถัดไป นับจากวันที่ยื่นคำร้อง 
ในกรณีที่มีการขอเอกสารเพิ่มเติม หรือมีความจำเป็นต้องตรวจสอบไปยัง กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น อาจจะทำให้การพิจารณาออกวีซ่าล่าช้า ไม่ทันกำหนดการเดินทางได้ ดังนั้น กรุณายื่นขอวีซ่าล่วงหน้าหลาย ๆ วันก่อนการเดินทาง