ท่าเรือโมจิ Mojiko port

เที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น สถานที่เที่ยวประเทศญี่ปุ่น แหล่งท่องเที่ยวในญี่ปุ่น
ท่าเรือโมจิ Mojiko port
ท่าเรือโมจิ Mojiko port
ท่าเรือโมจิ(Mojiko)เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเกาะคิวชูกับเกาะใหญ่ฮอนชู และเคยเป็นท่าเรือสำคัญที่ใช้ในการติดต่อค้าขายกับนานาชาติระหว่างช่วง ค.ศ. 1900 ซึ่งปัจจุบันได้ย้ายไปอยู่ที่ท่าเรืออื่นแล้ว ท่าเรือโมจิจึงถูกเปลี่ยนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพราะมีการอนุรักษ์ตึกเกาะสไตล์ยุโรปเอาไว้มากมายตั้งแต่ยุคเมจิเลยทีเดียว

การเริ่มต้นเดินเที่ยวในย่านท่าเรือเก่าโมจินี้ เริ่มได้จากที่สถานีรถไฟโมจิโกะได้เลย ตัวสถานีรถไฟเองก็เก่าแก่มากเช่นกัน เป็นอาครารสถานีแรกของรถไฟสายคาโงะชิมะ(Kagoshima)

ที่ฝั่งตรงข้ามทางขวามือของสถานีรถไฟเมจิโกะจะมี อาคารคลับเฮ้าที่ครั้งหนึ่งเคยใช้เป็นอาคารรับรองให้กับอัลเบิต ไอสไตน์เมื่อครั้งมาเยี่ยมญี่ปุ่นด้วย ปัจจุบันที่ชั้นล่างได้เปิดเป็นร้านอาหารและชั้นบนเป็นส่วนจัดแสดง

อ้อมไปทางขวาของสถานีอีกหน่อยจะเจอสถานีรถไฟนำเที่ยวละแวกนี้ชื่อว่า ชิโอคาเซ่(Kyushu tetsudokinenkan) โดยจะใช้รถไฟเก่ามาวิ่งช้าๆไปเลียบท่าเรือ แต่ขบวนรถไฟจะเปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดของญี่ปุ่นเท่านั้น และข้างๆสถานีรถไฟนำเที่ยวจะมีพิพิธภัณฑ์รถไฟของเกาะคิวชู ที่ภายในจะมีรถไฟเก่าแก่จอดให้ชมอยู่มากมาย รวมไปถึงรถไฟขนาดเล็กให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองขับกันด้วย

การเข้าชมพิพิธภัณฑ์
ค่าใช้จ่าย: 300 เยน
เวลาเปิดปิด: 9:00-17:00
วันปิดทำการ: ทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน

เดินตามถนนข้างคลับเฮ้าไปเรื่อยๆ จะไปเจอเวิ้งท่าเรือริมน้ำ ซึ่งในเวิ้งนี้จะมีสถานที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง เช่นท่าเรือจะมีเรือนำเที่ยวไปรอบๆ, อาคารจัดแสดงงานศิลปะ และห้างไคเคียว พลาซ่า(KaiKyo Plaza) เป็นอาคาร 2 ชั้น 2 อาคารที่เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินที่ชั้น 2 มีร้านขายของท้องถิ่นมากมายรวมทั้งร้านอาหารด้วยและพื้นที่โล่งกว้างริมน้ำด้านหน้ายังมักจะมีกลุ่มนักแสดงเปิดหมวกมาประจำอยู่ที่ด้วย

เดินไปอีกฝั่งหนึ่งของเวิ้งจะมี ร้านอาหารและคาเฟ่ที่อยู่ริมน้ำ โดยชั้น 2 จะมีแกลลอรี่ จัดแสดงงานศิลปะและที่ด้านหลังจะมีห้องสมุดที่สร้างขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนที่มีรูปทรงแปลกตาและสวยงาม(Kokusaiyukokinen Library)และด้านหลังห้องสมุดจะมีตึกสูงเป็นกระจกรอบด้านที่สามารถขึ้นไปชมวิวได้(Retro Observation Room)

ทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างของสิ่งก่อและอาคารต่างๆที่น่าสนใจตลอดเส้นทางจากสถานีโมจิโกะไปจนถึงช่องแคบคันม่อน(Kanmon)ซึ่งเป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้นสามารถนั่งรถไฟสายชมวิวกลับมาหรือจะเดินกลับก็ได้

วิธีการเดินทาง
นั่งรถไฟเจอาร์สายคาโงะชิมะ(Kagoshima Line)ไปลงที่สถานีโมจิโกะ(Mojiko) แล้วสามารถเดินเที่ยวได้เลย